1B-Xã Đông Mỹ-Thanh Trì-Hà Nội
Hotline : 0977774677 - 0942712345

Tin tức

Những điều thú vị về bộ lông sọc đen trắng của ngựa vằn

Vì sao những con ngựa vằn xinh đẹp lại có bộ lông sọc đen trắng? Đây là thắc mắc của rất nhiều người và cũng là nguyên nhân khiến các nhà khoa học nghiên cứu về ngựa vằn phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu và trả lời. Hãy cùng Vườn Chim Việt tìm hiểu kỹ hơn về bộ lông sọc đen trắng của ngựa vằn qua bài viết dưới đây

Sọc đen trắng có phải là màu lông chuẩn của ngựa vằn?

Đối với các loài động vật thuộc lớp thú thì màu lông được quyết định bởi tế bào sản sinh hắc tố có tên là melanocyte ở trong các nang lông. Do đó, ngựa vằn xinh đẹp có melanocyte sản sinh ra sắc tố đen. Nhưng một số vị trí trên da của ngựa vằn lại có sự ức chế các tế bào và tạo ra những sọc trắng. Như vậy, chúng ta có thể hiểu màu lông chuẩn của ngựa vằn phải là màu đen nhưng sọc trắng có được là do tế bào melanocyte đã bị ức chế và biến đổi.


Màu lông chuẩn của ngựa vằn là màu đen nhưng sọc trắng có được là do tế bào melanocyte đã bị ức chế và biến đổi

Bộ lông đen trắng của ngựa vằn mang vẻ đẹp đặc biệt

Giữa các đồng cỏ xanh bát ngát thì ngựa vằn luôn cho vẻ đẹp nổi bật nhờ vào bộ lông đẹp lạ của chúng. Tuy nhiên, vì sao tạo hóa lại ban tặng cho những chú ngựa vằn bộ lông đẹp đến vậy?
Các nhà nghiên cứu về động vật học đã chỉ ra rẳng chính yếu tố nhiệt độ là tác nhân khiến ngựa vằn có được ngoại hình như vậy. Theo đó, nơi nào có nhiệt độ càng cao thì ngựa vằn sinh sống ở đó lại càng có nhiều sọc đen trắng. Các nhà khoa học đã đưa ra lý do để giải thích cho hiện tượng này là:
Màu đen luôn có đặc tính hấp thụ nhiều nhiệt hơn so với màu trắng. Do đó, khi gió thổi đến thì sẽ tác động vào phần da sọc đen nhanh hơn so với phần da sọc trắng và chỗ giao nhau của hai phần sọc được tạo thành vòng xoáy nhỏ giúp làm mát cho da ngựa. Có lẽ vì vậy mà những con ngựa vằn đẹp nhiều sọc đen trắng sẽ có thân nhiệt thấp hơn so với con không có sọc kho ở trong cùng một môi trường. Bên cạnh đó, nhiệt độ da thấp hơn cũng giúp ngựa vằn chống lại bệnh tất và côn trùng tốt hơn.


Nơi nào có nhiệt độ càng cao thì ngựa vằn sinh sống ở đó lại càng có nhiều sọc đen trắng

Trên đây là những điều thú vị bộ lông sọc đen trắng của ngựa vằn mà Vườn Chim Việt đã tổng hợp được. Chúng tôi hy vọng đã cung cấp các thông tin hữu ích để bạn tham khảo và hiểu hơn về loài ngựa vằn xinh đẹp này.